นวัตกรรม

ปัจจุบันน้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ล้วนประกอบด้วยสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีวงแหวนอะโรเมติกส์หลายวง

ปัจจุบันน้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง ล้วนประกอบด้วยสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีวงแหวน อะโรเมติกส์หลายวง (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon: PAHs และ Poly Cyclic Aromatic: PCA) ในโครงสร้างซึ่งจัดเป็นสารก่อมะเร็งและสารก่อกลายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ หรือเกิดการกลายพันธุ์ในมนุษย์และยังสร้างมลพิษก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้ สหภาพยุโรปจึงออกข้อกำหนดที่ 2005/69/EC ลงวันที่ 16 กันยายน 2548 ว่าด้วยการจำกัด การใช้สารอันตรายในกลุ่มสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีวงแหวนอะโรเมติกส์หลายวง โดยมีระดับสูงสุดของ PAHs ในน้ำมันที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์ไม่เกิน 10 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ผู้ผลิตยางสังเคราะห์และยางล้อรถในยุโรปยกเลิกการใช้น้ำมันยางที่มี PAHs และ PCA ในปริมาณสูง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 โดยครอบคลุมรายการสินค้ายางรถยนต์ ยางรถบรรทุก ยางที่ใช้ในการเกษตร และยางรถจักรยานยนต์

จากข้อกำหนดนี้เอง จึงทำให้มีการตื่นตัวสนใจที่จะศึกษาหาน้ำมันชนิดใหม่เพื่อทดแทนน้ำมันที่มีปริมาณ PAHs และ PCA สูงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

Property Unit DAE TDAE MES RAE6080 RAE4050 RAE2030
Density@15°C g/cm3 1.0122 0.9600 0.9080 0.9950 0.9723 0.9391
Viscosity @40°C
cSt 1240 697 135 9.986 1,687 367
@100°C   30 26 13 80 47 21

Carbon Type CA

%wt 43 27 13 37 30 21
C N   26 33 28 26 31 32
C P   31 40 59 37 39 47
VGC - 0.9640 0.8950 0.8400 0.9380 0.9050 0.8740
Glass Transition °C -38 -50 -64 -35 -44 -68
B(a)Pyrene wtppm 8.935 0.049 0.010 0.177 0.188 0.092
8 PAHs wtppm 77.718 0.783 0.140 3.889 3.014 1.416