IRPC Annual Report 2023

กรา แ ดงปัั จััยที�มีีผ กระทบต่อราคานำ� �มัันดิบในต าดโ ก ปีี 2566 (หน่วย: เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล) ที่มา: Platts & Reuters 2 ม.ค. 63 2 มี.ค. 63 2 พ.ค. 63 2 ก.ค. 63 2 ก.ย. 63 2 พ.ย. 63 2 ม.ค. 64 2 มี.ค. 64 2 พ.ค. 64 2 ก.ค. 64 2 ก.ย. 64 2 พ.ย. 64 2 ม.ค. 65 2 มี.ค. 65 2 พ.ค. 65 2 ก.ค. 65 2 ก.ย. 65 2 พ.ย. 65 2 ม.ค. 66 2 มี.ค. 66 2 พ.ค. 66 2 ก.ค. 66 2 ก.ย. 66 2 พ.ย. 66 ดูไบ (Dubai) เบรนท์ (Dated Brent) ราคานำ� �มัันดิบ 140 120 100 80 60 40 20 0 มี.ค. 2563 โอเปกและพันธมิตรปฏิเสธ ที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำ �มัน หากแต่เพิ่มปริมาณการผลิต เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด ม.ค. 2564 Saudi Aramco ลดกำ �ลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เพื่อพยุงราคาน้ำ �มัน ก.พ. 2565 รัสเซียบุกยูเครน เม.ษ. 2564 โอเปคพลัสเพิ่มการผลิต เพื่อปรับสมดุลตลาด ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. 64 ธ.ค. 2565 EU แทรกแซงการค้าน้ำ �มันดิบของรัสเซีย ก.ค. 2564 โอเปก พลัส ตกลงเพิ่ม การผลิตอีก 0.4 ล้านบาร์เรลต่อ วันตั้งแต่ ส.ค.-ธ.ค. เพื่อปรับสมดุลตลาด ปี 2565 สหรัฐฯ ระบายน้ำ �มันออกจากคลังสำ �รอง ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล เพื่อบรรเทา ภาวะเงินเฟ้อ พ.ย. 2564 ราคาน้ำ �มันตกลงเนื่องจากไบเดนและพันธมิตรปล่อยน้ำ �มันจากคลังสำ �รอง (SPR) เพื่อชะลอการพุ่งขึ้น ของราคาน้ำ �มัน และในช่วงปลายเดือน พ.ย. เกิดการระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำ �มัน ปี 2565 ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย 5 ครั้ง รวมเป็นร้อยละ 3.75 เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง ของเงินดอลลาร์สหรัฐ และกดราคาน้ำ �มัน ปี 2565 จีนยังคงดำ �เนินนโยบาย Zero COVID ตลอดทั้งปี 2565 เม.ษ. 2563 การระบาดของโควิด-19 ฉุดอุปสงค์ของ น้ำ �มันลงอย่างมาก โดยเฉพาะน้ำ �มันดีเซล และ น้ำ �มันอากาศยาน อันเนื่องจาก นโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม การหยุดการเดินทางระหว่างประเทศ และ การลดลงของกิจกรรมทางธุรกิจ พ.ค. 2563 โอเปคและพันธมิตรตกลงลดปริมาณ การผลิตลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค.-มิ.ย. และ 7.7 ล้าน บาร์เรลต่อวัน ช่วงครึ่งปีหลัง ของปี 2563 ธ.ค. 2563 สหรัฐฯ เริ่มอนุมัติการใช้วัคซีนของ ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ในสภาวะฉุกเฉิน า ะต าดผลิิตภััณฑ์์ปิิโตรเลีีย านการณ์การใช้้น ้ำ� �มัันเชื้้� อเพลิิงรอบ 12 เดือน ของปีี 2566 ( กราค -ธััน าค ) ภาพรวมการใช้น้ำ �มันเชื้อเพลิงเฉลี่ยเดือนมกราคม - ธันวาคม 2566 อยู่ที่ 152.30 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อนร้อยละ 0.4 โดยการใช้น้ำ �มันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 น้ำ �มันอากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.9 และ การใช้ LPG เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 ขณะที่น้ำ �มันเตา น้ำ �มันกลุ่มดีเซล และ NGV มีการใช้ลดลงร้อยละ 15.8 ร้อยละ 5.7 และร้อยละ 2.5 ตามลำ �ดับ การใช้น้ำ �มันกลุ่มเบนซิน เดือนมกราคม - ธันวาคม 2566 เฉลี่ย อยู่ที่ 31.67 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 3.4 การใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 17.97 ล้านลิตร ต่อวัน และแก๊สโซฮอล์ อี20 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.88 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่การใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แก๊สโซฮอล์ อี85 และเบนซิน ลดลงมาอยู่ที่ 6.89 ล้านลิตรต่อวัน 0.16 ล้านลิตรต่อวัน และ 0.46 ล้านลิตรต่อวัน ตามลำ �ดับ ทั้งนี้ ในปี 2566 รัฐบาลได้มี การประกาศนโยบายปรับลดราคาน้ำ �มันเบนซินลงทุกประเภท เป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน โดยแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร เบนซินและ แก๊สโซฮอล์ 95 ลดลง 1 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี20 และ แก๊สโซฮอล์ อี85 ลดลง 80 สตางค์ต่อลิตร จากการลดภาษี สรรพสามิตสำ �หรับน้ำ �มันกลุ่มเบนซินและการใช้เงินจากกองทุน น้ำ �มันเชื้อเพลิง การใช้น้ำ �มันกลุ่มดีเซล เดือนมกราคม - ธันวาคม 2566 เฉลี่ย อยู่ที่ 68.91 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 5.7 โดยน้ำ �มันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา น้ำ �มันดีเซลหมุนเร็ว บี20 และน้ำ �มันดีเซลพื้นฐาน ปริมาณการใช้ลดลงมาอยู่ที่ 0.77 ล้านลิตรต่อวัน 0.15 ล้านลิตรต่อวัน และ 3.58 ล้านลิตร ต่อวัน ตามลำ �ดับ ขณะที่น้ำ �มันดีเซลหมุนเร็ว บี7 มีปริมาณ การใช้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 0.8 เฉลี่ยอยู่ที่ 64.41 ล้านลิตร ต่อวัน แต่เมื่อพิจารณาจากช่วงเดือนที่ผ่านมาปริมาณการใช้ น้ำ �มันกลุ่มดีเซลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ ภาครัฐได้มี 76 โครงสร้างและการดํําเนิิ งา ของกล่� มบริษััท บริษััท ไออาร์พีีซีี จำำ �กั (มหาช )

RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=