ไออาร์พีซี กำหนดกลยุทธ์การวิจัยและพัฒนา ปี 2560 – 2563 เพื่อส่งเสริมให้งานวิจัยขององค์กรอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยกลยุทธ์ดังกล่าวประกอบด้วย ปัจจัยที่สำคัญ ดังนี้
- การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (การเพิ่มผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีคุณภาพสูง และแข่งขันทางราคาได้)
- การพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ (ต่อยอดธุรกิจตามการเปลี่ยนแปลงของโลก)
- การใช้กระบวนการและเครื่องมือที่เหมาะสม (กระบวนการและเครื่องมือ และพัฒนาบุคลากรด้านงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์)
ภายใต้หลักการการสร้างความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและการผลิต (Innovation and Operational Excellence IOE) ไออาร์พีซี มีวิสัยทัศน์ที่จะมุ่งสู่ความเป็นเลิศ (IOE Moving Forward Together for the Excellence) ภายในปี 2568 ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ดังกล่าวประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ดังนี้
- ขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Leverage): เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและดิจิทัล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้การควบคุมของศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี
- รักษามูลค่า (Protecting Value): ระบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ (Operational Excellence Management System: OEMS) มีวัตถุประสงค์หลักที่จะบริหารความปลอดภัย สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความมั่นคงของสินทรัพย์ (Reliability & Asset Integrity): ความมั่นคงของสินทรัพย์เพื่อส่งเสริมการดำเนินงาน
- บรรษัทพลเมืองโลก (Corporate Citizenship): ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อดำเนินตามเป้าหมายอุุตสาหกรรมเชิงนิเวศ